Điều kì diệu gì đang diễn ra tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 84 - Khu vực I

PIACOM
02:00' CH - Thứ sáu, 21/01/2022

Nhận nhiệm vụ ghi lại chuỗi hành trình thực hiện sứ mệnh chuyển đổi số ngành xăng dầu mà PIACOM đã và đang bước đi trong suốt gần 20 năm qua, chúng tôi ghé thăm Cửa hàng Petrolimex số 84 thuộc Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu - Công ty Xăng dầu Khu vực I (CH84) tại quận Long Biên, Hà Nội. Đó là khoảng giữa tháng 5 (2021), may mắn tranh thủ được một ngày thủ đô bình yên giữa hai đợt dịch. Tính đến thời điểm này, CH84 đã đưa vào triển khai hệ thống Bán hàng tự phục vụ được gần 1 năm rưỡi. Đón chúng tôi ngay tại sân của cơ ngơi hoành tráng này là chị Nguyệt - cửa hàng trưởng - người phụ nữ mà chỉ nhìn qua thôi đã toát lên vẻ dạn dày kinh nghiệm.

Cửa hàng xăng dầu “hiện đại nhất”

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi chọn Cửa hàng 84 làm điểm dừng chân đầu tiên. Bởi đây là dự án được chính Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex coi là “công trình đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất từ trước tới nay” (theo ông Nguyễn Đạt Toàn - Phó trưởng phòng ĐTXD, Petrolimex).

Cửa hàng Petrolimex số 84 (thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I) là cửa hàng xăng dầu hiện đại bậc nhất Việt Nam với mức độ đầu tư khủng cho hàng loạt các công nghệ tự động hoá, phần mềm quản lý và giải pháp bán hàng tự động tiên tiến nhất. PIACOM tự hào là nhà cung cấp các giải pháp xăng dầu số này.

Image

Chị Nguyệt (cửa hàng trưởng) được dịp khoe với chúng tôi: “Cửa hàng chị mới đi vào hoạt động từ tháng 1 năm 2020 và ngay từ đầu đã áp dụng đồng bộ tất cả công nghệ hiện đại nhất của PIACOM rồi: phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS, các hệ thống tự động hoá AGAS đo bồn tự động và thu nhận tín hiệu cột bơm, và đặc biệt nhất là thí điểm một số cột bán xăng tự động”. Thế là đủ để hình dung mức độ đầu tư cho cửa hàng này lớn như thế nào. Và tôi tin rằng tôi đã nhìn thấy niềm tự hào ánh lên trong đôi mắt chị.

Chị chia sẻ thêm rằng, trong vai trò cửa hàng trưởng tại một số cửa hàng (trước khi công tác tại CH84), chị đã bắt đầu sử dụng phần mềm EGAS để quản lý từ năm 2007, cho đến nay đã trải qua rất nhiều lần bản cập nhật mới, cũng như rất nhiều lần thử nghiệm và áp dụng thành công ứng dụng công nghệ/tự động hoá mới, nhưng đối với chị “cái đồ sộ nhất là bán hàng tự động”.

Liệu khách hàng có muốn tự bơm xăng?

Trong khi hầu hết các đơn vị kinh doanh xăng dầu vẫn đang tranh cãi về câu hỏi này - nên hay không nên, làm hay không làm - thì hệ thống bán xăng cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt và tự phục vụ tại Cửa hàng Petrolimex số 84 đã chứng minh được thành công ngoài mong đợi. Nói “ngoài mong đợi” là bởi chính chúng tôi, những người cung cấp công nghệ bán hàng tự động, vẫn đang hoài nghi về sự thích ứng của thị trường với loại hình dịch vụ không hề quen thuộc này.

Image

“Ôi, khách hàng ở đây họ thích lắm em ạ! Đương nhiên lúc đầu thì hơi vất vả, nhân viên của chị phải mời từng khách hàng dùng thử. Có người đồng ý, có người không, những người thích trải nghiệm thì đồng ý. Cửa hàng có treo bảng hướng dẫn từng bước, nhưng nhân viên vẫn phải trực tiếp hướng dẫn khách hàng lần đầu. Những người không muốn thử thì cửa hàng vẫn phục vụ như bình thường. Lâu dần thì ngày càng nhiều khách lựa chọn hình thức mua hàng tự động.”

Với hệ thống bán hàng tự phục vụ của Petrolimex, khách hàng có thể đặt mua và thanh toán qua thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, mã QR hoặc ví điện tử, sau đó tới vòi bơm được chỉ định tự thao tác bơm xăng. Hình thức mua xăng này có thể được coi là trải nghiệm khá mới lạ tại Việt Nam, nhưng thực tế đã rất phổ biến ở các nước phương Tây bởi sự văn minh và tính thuận tiện.


Image

Tôi hỏi chị rằng liệu có phải bí quyết thành công có phải do cửa hàng nằm tại khu Vinhomes Riverside không. Chị Nguyệt thẳng thắn nhận định đó là một yếu tố quan trọng. Thực tế là khi quyết định đầu tư, doanh nghiệp đã trải qua giai nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng để lựa chọn vị trí này. Nhưng trên hết, vượt qua cả yếu tố “địa lợi”, đó là bước đi tiên phong đón nhận và thử nghiệm cái mới của lãnh đạo Petrolimex, là sự quyết tâm và kiên trì trong công tác triển khai của chị Cửa hàng trưởng, cũng như “tinh thần dịch vụ” của đội ngũ nhân viên cửa hàng.

Xét cho cùng thì đôi khi khách hàng cũng không thể biết hết họ cần gì. Trước khi Henry Ford sản xuất xe hơi thì người ta chỉ cần những con ngựa khỏe, trước khi Steve Jobs giới thiệu iPhone, người tiêu dùng chỉ biết họ cần một một chiếc điện thoại di động nghe gọi nhắn tin tốt, chụp ảnh được và nghe nhạc được. Tương tự ở cửa hàng xăng dầu, nếu cứ mãi hoài nghi, nếu không chịu thử nghiệm, thì mãi mãi không thể biết khách hàng có chào đón cách thức “mua xăng 4.0” này hay không.

“Có chị khách lớn tuổi đến cửa hàng và khoe với nhân viên rằng: con gái chị mới cài Momo cho chị, em hướng dẫn chị làm cái này đi!” - chị Nguyệt hào hứng kể. Chứng tỏ rằng cái gọi là công nghệ đâu chỉ dành cho người trẻ. Toàn xã hội đang thay đổi và nâng cấp lên từng ngày, buộc doanh nghiệp xăng dầu cũng phải đổi thay.

“Hiện đại chắc chắn hơn thủ công!”

Chiến dịch Chuyển đổi số mới chỉ rầm rộ ở Việt Nam trong một vài năm gần đây thôi, nhưng chắc ít ai biết rằng các cửa hàng của Petrolimex đã bước đầu “số hoá”, sử dụng phiên phải sơ khai nhất của EGAS từ 15 năm trước đây rồi. “Đầu tiên chỉ là phần mềm viết hoá đơn thôi, giờ thì phần mềm đã hoàn thiện nhiều rồi, tích hợp thêm nhiều tính năng hỗ trợ quản lý cửa hàng khác. Nói chung đến giờ phút này, EGAS của PIACOM là tương đối hoàn chỉnh, rất thuận lợi cho bọn chị.” - chị Nguyệt chia sẻ.

Trò chuyện với một người gắn bó trọn sự nghiệp với ngành xăng dầu như chị Nguyệt, tôi đã rất tò mò về quá trình “chuyển đổi số” công tác quản lý của chị từ những bước đi đầu tiên. “Giao ca trên EGAS là điểm cực kì cải tiến so với dùng sổ giấy, nhưng đấu tranh để được áp dụng sổ giao ca điện tử cũng từng là cả một vấn đề. Quy trình giao ca bây giờ cực kì minh bạch, văn minh, giúp chị quản lý cửa hàng cực tốt.” Đặc biệt với hệ thống tự động hóa thu nhận tín hiện cột bơm, tất cả dữ liệu từ từng cột bơm (như lượng bán, tiền hàng) được tự động cập nhật lên phần mềm EGAS, rút ngắn thời gian giao nhận ca xuống chỉ còn 10s. Tính chính xác và minh bạch so với quản lý bằng sổ theo kiểu cũ là điều không cần bàn đến. “Sau một thời gian thì giờ không còn cửa hàng Petrolimex nào dùng sổ giao ca giấy nữa!”

Việc chuyển đổi số áp dụng đến các nhân viên cửa hàng cũng rất đáng ngạc nhiên, bởi theo lời chị Nguyệt, áp dụng vận hành tại tất cả các cửa hàng chị từng quản lý thực ra không hề mất nhiều thời gian. “Chị cho ca trưởng tự dạy nhau, nhanh lắm! Cửa hàng có quyển sổ ghi chép chung, viết lại các quy trình, tự hướng dẫn nhau. Mà thế hệ sau lúc nào cũng nhanh hơn thế hệ trước nên càng về sau áp dụng càng nhanh! Có vấn đề gì thì sẽ gọi PIACOM hỗ trợ tiếp.”

“Mà đội hỗ trợ của PIACOM nhiệt tình thật sự. Chị phải công nhận! Có hôm chị gọi 12 giờ đêm, biết là giờ đấy gọi làm phiền rất là ngại, mà vẫn được bạn Lụa PIACOM nghe máy giúp chị xử lý việc giao ca”. - chị Hằng, cửa hàng phó CH84 cùng tham gia vào câu chuyện.

Image

Đảm nhận vị trí cửa hàng trưởng từ năm 28 tuổi, nhưng đối với chị Nguyệt thì từ khi có công nghệ, việc quản lý cửa hàng đã thay đổi hẳn: “Cửa hàng trưởng giờ đóng vai trò giám sát không phải trực tiếp tham gia vào sự vụ trong ca nữa. Chị ở nhà cũng nắm được tình hình tại cửa hàng: ông này đã nhận tiền giao ca chưa hay có bể nào sắp hết hàng cần nhập thêm không.”

“Ai cũng biết hiện đại chắc chắn hơn thủ công chứ. Đặc biệt là khối lượng công việc của bọn chị mà không có EGAS hỗ trợ là … chết luôn!”- chị Nguyệt cười vui vẻ.

--

Ngồi trong phòng điều hoà, nhìn ra sân là cơn nắng nóng đỉnh điểm của trưa hè tháng 5, tôi bất giác có một liên tưởng: Các giải pháp xăng dầu số hiện đại đã trở thành một phần không thể tách rời trong hoạt động quản lý cửa hàng tại CH84 - cũng như điện đã trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại vậy, quả thật không dám tưởng tượng ra viễn cảnh cuộc sống không có điện.

Thế nhưng mới chỉ 30% trong số 21000 cửa hàng xăng dầu trên khắp Việt Nam là đã hoặc đang mới bước đầu chuyển đổi số. Đây chính là động lực để PIACOM tiếp tục sứ mệnh của mình - đồng hành cùng các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu trong quá trình chuyển đổi số để tiến bước thành công. Thế nhưng chìa khoá cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện ngành xăng dầu lại nằm trong tay các các chủ doanh nghiệp, liệu họ có quyết tâm đón nhận cái mới? Hi vọng rằng câu chuyện nhỏ về Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 84 này sẽ tiếp thêm động lực và tiềm tin cho các doanh nghiệp vào tương lai của Xăng dầu 4.0.


Hơn 3100 cửa hàng xăng dầu trên khắp Việt Nam đang sử dụng bộ giải pháp quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS của chúng tôi. Đăng ký ngay để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với cửa hàng xăng dầu của bạn!

Hoặc liên hệ với chúng tôi:

📞 0325 666 573

📩 info.piacom@petrolimex.com.vn

VP Giao dịch: Tầng 15, tòa nhà Detech, 8c Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

CN Miền Nam: Tầng 6, tòa nhà WIN HOME, 209 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Xem thêm các giải pháp xăng dầu số của PIACOM:

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn